Mirai: Bạn phải xem nếu bạn có một gia đình

Là một trong năm đề cử cho giải thưởng Oscar 2019 ở hạng mục “Phim hoạt hình hay nhất” (Best Animated Feature Film), nhưng có lẽ Mirai ít được biết đến hơn khi đứng cạnh các tên tuổi: Spider-Man: Into the Spider-Verse, Incredibles 2, Ralph Breaks the Internet và Isle of Dogs.

Trailer chính thức của Mirai

Lấy bối cảnh ở Nhật, một gia đình trẻ, chồng là một Freelancer – họa sĩ thiết kế kiến trúc, đã có một cậu con trai đầu tên Kun và đón chào bé thứ hai tên Mirai. Từ khi có thêm Mirai, Kun không còn được bố mẹ dành trọn sự quan tâm nữa, diễn biến tâm lí cực kỳ phức tạp của Kun trong các mối quan hệ với em gái bé nhỏ, với bố mẹ, với chú chó cưng đã được diễn tả sinh động và thực sự khiến các ông bố, bà mẹ từng có 2 con trở lên phải giật mình suy ngẫm.

Khi lần đâu tiên chào đón Mirai vào cuộc sống vốn chỉ có mình, Kun đã rất hào hứng, ngạc nhiên và tràn đầy yêu thương.

Lần đầu tiên Kun gặp Mirai

Nhưng sự hào hứng đó nhanh chóng biến mất, khi tình yêu của bố mẹ, sự quan tâm của bố mẹ đã chuyển dần hết sang cho Mirai. Tất cả và hết thảy mọi thứ giờ đều dành cho Mirai. Kun bị ra rìa, bị gạt sang một bên, là tội lỗi của mọi thứ. Với người lớn, việc dành nhiều sự chăm sóc cho em bé hơn là điều dễ hiểu, nhưng với Kun mới 3 tuổi, thì đó là điều không dễ hiểu. Kun dần chuyển sang phá phách để có được sự chú ý, và dần ghanh ghét với em.

Kun chơi cùng Mirai

Đời sống nội tâm của Kun bắt đầu từ đây, Kun chỉ còn biết chơi đùa với chú chó đã sống với gia đình Kun từ khi chưa có Kun. Chú nói với Kun rằng, chú cũng từng là duy nhất trong nhà, nhưng từ khi có Kun, chú cũng đã bị cho ra rìa…

Niềm hạnh phúc nhất mà mỗi bậc cha mẹ có được là được cùng con lớn lên. Cùng con khám phá những điều mới mẻ. Cùng con sống lại tuổi thơ của mình một lần nữa – sâu sắc và ý nghĩa hơn. Đó là cùng con tập đi xe đạp, cùng con tập bơi, cùng con đọc một cuốn truyện tranh, hay đơn giản là cùng con chơi đùa cùng đều là những thứ không có tiền nào mua được.

Kun quyết tâm tập đi xe đạp

“Gia đình, Nhà” luôn là những từ ngữ thiêng liêng, mà có những khi, chỉ cần nhắc đến thôi đã khiến cho người ta thấy day dứt. Thấy yêu, thấy thương, thấy nhớ, thấy …. muốn ào về về nức nở. Gia đình không phải tự nhiên có được, mà là những câu chuyện dài của bố, của mẹ, của ông, của bà, … Mỗi người đều có một câu chuyện riêng của mình trong quá trình lớn lên. Nhưng đều có một điểm chung: từng là trẻ con.

Có rất nhiều thứ đã đọng lại trong tôi, khiến tôi phải suy nghĩ sau khi xem xong bộ phim này: (1) Tuyết rất đẹp, nhưng nếu nắm nó trong tay thì sẽ tan thành nước. (2) Muốn giữ được sự cân bằng/thăng bằng trong cuộc sống, bạn phải nhìn ra xa. (3) Chúng ta sẽ đánh mất mình nếu bỏ quên những người thân yêu của mình.

Bạn sẽ thấy bao dung hơn với những mâu thuẫn đang có. Bạn sẽ thấy cần phải dành nhiều hơn thời gian để nuôi dưỡng tuổi thơ cho bọn trẻ. Bạn sẽ thấy mình trưởng thành hơn vì đã có các con trong cuộc đời này. Và bạn cũng sẽ thấy mình vẫn chỉ là những đứa trẻ mà thôi.

Comments are closed.